Ý tưởng – Thử thách đối với các công ty tổ chức sự kiện ở Việt Nam

Ý tưởng – Thử thách đối với công ty tổ chức event ở Việt Nam      

Nếu bạn làm nghề tổ chức sự kiện thì việc được một khách hàng gọi đến đặt hàng, trong lòng sẽ khấp khởi, nghĩ đến chuyến này có hợp đồng, có doanh thu, được thể hiện, được… đủ thứ. Nhưng xin trích lời của một cố đạo diễn tài năng trong ngành sự kiện, nghệ thuật Việt Nam – Huỳnh Phúc Điền “Để có ý tưởng không khó, quan trọng là phải có tiền”. Đó cũng là tâm sự nặng lòng của những người làm ý tưởng, kế hoạch - các chuyên gia tổ chức sự kiện.

 ý tưởng tổ chức sự kiện

Nếu các Công ty tổ chức sự kiện lớn như Densu, Satchi Satchi họ yêu cầu khách hàng phải trả cho họ một bản Brief mà họ thực hiện dù khách hàng có sử dụng hay không là 2.000 USD̀. Còn ở Việt Nam ngay cả khi thực hiện tổ chức sự kiện xong rồi, phí ý tưởng cũng bị khách hàng cười mỉa mai và gạch đi. Với những người tổ chức sự kiện, họ thường xuyên phải suy nghĩ, phải tim tòi để tạo ra ý tưởng thoả mãn yêu cầu của khách hàng, nhưng thường thì concept của họ hoặc không được chấp nhận hoặc không được thực hiện vì khách hàng… không có tiền.

Điểm lại những sự kiện được xem là đỉnh cao của nghệ thuật tổ chức: Lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh 2008, khánh thành khách sạn nổi Dubai, hay vừa rồi là lễ khai mạc Olympic 2012 tai London, trước tiên phải khẳng định một điều rằng đây là một sự kiện tốn tiền, nhân sự, trang thiết bị… Và để có một ý tưởng đã khó, công nghệ để thực hiện nó còn khó hơn nhưng quan trọng nhất là chi phí cho việc thực hiện ý tưởng này. Tuy nhiên, dưới bàn tay nhào nặn của những đạo diễn nổi tiếng, những chuyên gia tổ chức sự kiện chuyên nghiệp, đã tạo nên những khoảnh khắc đắt giá cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Ở nước ngoài nếu cần một ý tưởng lớn (big idea) khách hàng hay nhà tổ chức không ngần ngại chi những khoản tiên khổng lồ để mời những đạo diễn tài ba từng nổi danh qua những phim bom tấn, các nhà biên kịch suất xắc và cũng không chần chừ quyết định áp dụng những những công nghệ tiên tiến để sản xuất chương trình… tất cả họ tạo thành một ekip ăn ý, xuyên suốt và cũng ngốn rất nhiều tiền. Còn ở Việt Nam, hãy khoan nói về những sự kiện được coi là lớn: Khai mạc seagames 23, Canavan Hạ Long, Festival, gần đây nhất là lễ khai mạc và bế mạc chương trình 1000 năm Thăng Long, chúng ta cùng nói về cái được gọi là ý tưởng trong các sự kiện doanh nghiệp. Đó là những lễ khởi công, hội nghị khách hàng, hội nghị gia đình, lễ ra mắt sản phẩm mới… mà liên tục chúng ta bắt gặp những yêu cầu “phải sáng tạo và… sáng tạo”.

Nhưng thực tế thì sau nhiều thời gian họp team lên xuống, nhiều ý tưởng hoành tráng đưa ra cho khách hàng nhưng kết quả lại bằng không, hết lần này đến lần khác, hết job này đên job khác kết quả và qui trình đều tương tự. Vấn đề ở đây là: Do chúng ta không biết sáng tạo hay do khách hàng không có tiền để thực hiện sáng tạo? Cho nên khi gặp khách hàng bạn bắt đầu hơi căng thẳng: Khách hàng khó tính, khách hàng yêu cầu sáng tạo cao… nhưng bạn sẽ vui nếu đây là một khách hàng tiềm năng, bạn sẽ được thể hiện khả năng sáng tạo, vì khách hàng nói “tiền không quan trọng, miễn là ý tưởng hay”.

tổ chức sự kiện tại hcm

  Và một điều thấy buồn hơn cho tổ chức sự kiện trong nước, họ sáng tạo không? họ có chứ, họ năng động không? họ có, và họ chuyên nghiệp không? họ không! Và các tổ chức sự kiện còn lại hoạt động theo năng lực, nhưng họ bị xem nhẹ thậm chí là bị coi thường mỗi lần đàm phán về chuyện mua bán ý tưởng. Nếu theo hướng chuyên nghiệp, với sức trẻ, đam mê sự sáng tạo thì lại không có thương hiệu… và vì không có thương hiệu nên họ không có quyền đàm phán với khách hàng trước khi có ý tưởng.

Tổng lượt bình luận: {{totalComments}} - Tổng lượt trả lời: {{totalReplies}}


{{comment.users.user_name}} {{fanpageName}} Đã bình luận vào lúc {{comment.created_at}}

{{comment.content | PhoneAndEmailGuard}}

{{comment.content}}

{{comment.users.user_name}} {{fanpageName}}

{{reply.content | PhoneAndEmailGuard}}

{{reply.content}}

Có thể bạn quan tâm

Bạn muốn tư vấn?


Hãy để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!

Hotline
chat_icon
Zalo
chat_icon
Messenger
Thu gọn Mở rộng