Cách đệm Piano Cho Nhạc Nhẹ

Điều đầu tiên khi đệm 1 bài hát hoặc chơi 1 ca khúc trện piano là ta phải thuộc hòa âm của nó (trước kia gọi là hòa thanh nhưng ko chính xác nên đã bị đổi thành hòa âm) mà cụ thể là các hợp âm khi đệm. Bài viết này chủ yếu viết cho việc đệm những bản nhạc balad nhẹ nhàng.

Piano
 
Có 2 kiểu đệm chính:
– Thường sử sụng trong đệm hát hoặc cho 1 nhạc cụ chơi giai điệu. Đệm hòa âm only, ít đường nét giai điệu. 
– Đệm hòa âm và đồng thời chơi cả giai điệu, cái này dùng cho đệm hát khi người hát ko nắm vững giai điệu hoặc chơi solo piano 1 ca khúc.
 
A – Đệm hòa âm ko giai điệu

1. Rải hợp âm nhưng dùng móc kép 2 tay đuổi nhau, sử dụng âm khu khá rộng của đàn piano. Có thể rải xuôi chiều, đảo chiều. Kiểu này ko có gì để nói nhiều.

2. Kiểu này cũng có những biến cách để cho âm thanh vang lên dầy hơn. Đây là kiểu đệm mà các bạn có thể gặp rất nhiều trong các tác phẩm của richard Clayderman. Đó là rải các nốt chính của hợp âm trên những quảng rộng (thường là chơi nốt đơn). VD: hợp âm đô trưởng đo-mi-sol rải thành đô – sol – mí. và nhắc lại 2 nốt sol-mí cho tới hết ô nhịp. chơi như vậy ở 1 tay (thường là tay trái) tay còn lại thì giữ nhịp bằng cách chơi hợp âm (nốt đen) như kiểu đệm trên. VD ko bấm đô – sol -mí mà bấm đô – sol – đô+mí..vv.vv..

3. Kiểu đệm đơn giản nhất hay dùng cho đệm hát mà người hát nhịp ko chắc lắm, đó là cả 2 tay đều bấm hợp âm và chơi như đập nhịp. Ví dụ hợp âm Đô trưởng nhịp 4/4: 2 tay đều bấm đô-mi-sol (có thể mỗi tay bấm 4 nốt cho dày) và chơi nốt đen như đập nhịp. Một biến cách của kiểu này là thêm 1 nốt vào giữa các nốt đen để thay đổi 1 chút. Tốt nhất là thêm bậc 5 (vd đô trưởng thì thêm nốt sol) vào phía dưới và chỉ thêm ở tay phải, tay trái vẫn bấm hợp âm (nốt đen), như vậy tay trái chơi hợp âm, tay trái bấm hợp âm(nốt đen) + nốt sol(nốt đơn) => nghe sẽ dày hơn, đầy đặn hơn. 

4. Tổng hợp của 3 loại trên (hay dùng nhất) nói đơn giản nó chính là sự kết hợp của 3 loại trên 1 cách hài hòa nhất, hợp với tính chất âm nhạc của bản nhạc mình đang chơi nhât. VD: tay trái chơi loại 3, tay phải chơi loại 1, thay đổi kiểu đệm khi hết 1 đoạn nhạc..vv..vv.

Có nhiều kiểu đệm phức tạp hơn nhưng tui chỉ kể ra 4 kiểu đơn giản nhất dễ tập nhất khi chơi.

B – chơi cả hợp âm + giai điệu

Một điểm phải chú ý ở đây đó là khi tay phải chơi giai điệu ko chỉ đơn thuần là giai điệu ko mà phải lồng các hợp âm vào trong đó. Đơn giản vì bạn có năm ngón tay mà giai điệu chỉ dùng hết có..1 đến 2 ngón. Không thể để phí các ngón còn lại được hãy chơi thêm hợp âm vào (quan trọng là chơi đúng chỗ. Ví dụ nhịp mạnh chẳng hạn) nhưng đừng làm dụng quá ko thì nó sẽ rất ầm ỹ và xóa nhòa hết giai điệu đó.

Thật ra các kỹ thuật của loại này cũng như trên chỉ khác 1 điều tay phải bạn phải chơi giai điệu của ca khúc (hoặc bản nhạc) tay trái thì đệm theo cách kiểu như trên nhưng làm sao để giai điệu quện vào hợp âm (cái này muốn hay thi phải tập nhiều).

Tổng lượt bình luận: {{totalComments}} - Tổng lượt trả lời: {{totalReplies}}


{{comment.users.user_name}} {{fanpageName}} Đã bình luận vào lúc {{comment.created_at}}

{{comment.content | PhoneAndEmailGuard}}

{{comment.content}}

{{comment.users.user_name}} {{fanpageName}}

{{reply.content | PhoneAndEmailGuard}}

{{reply.content}}

Có thể bạn quan tâm

CÁC CHUYÊN VIÊN TƯ VẤN TẠI FLYPRO ENTERTAINMENT


luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn
THÙY DUYÊN
THÙY DUYÊN
Tư Vấn Thu Âm
093 847 6979
HỒNG UYÊN
HỒNG UYÊN
Sản Xuất Âm Nhạc
093 847 6979
THÚY NGA
THÚY NGA
Đào Tạo Nghệ Thuật
093 847 6979
VĂN CƯỜNG
VĂN CƯỜNG
Tổ Chức Sự Kiện
090 127 4479
NHƯ QUỲNH
NHƯ QUỲNH
Sản Xuất Phim
093 847 6979

Bạn muốn tư vấn?


Hãy để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!

Hotline
chat_icon
Zalo
chat_icon
Messenger
Thu gọn Mở rộng