Cách đặt hợp âm cho một bản nhạc bất kì (P.1)

Bài 1: Âm giai và âm thể

I/ Khái niệm về âm giai và âm thể

Âm giai là một chuỗi 7 âm thanh nối tiếp nhau (theo dạng bậc thang), bạn  có thể lấy bất cứ 1 nốt nhạc nào làm nốt nền và viết tiếp các nốt còn  lại theo thứ tự từ thấp lên cao hoặc từ cao xuống thấp. Có tất cả 30 âm  giai tự nhiên khác nhau gồm 15 âm giai thể trưởng và 15 âm giai thể thứ.
-Ví dụ: Âm giai Đô trưởng gồm các nốt: Đô Rê Mi Fa Sol La Si Đô
     Âm giai La thứ gồm các nốt: La Si Đô Rê Mi Fa Sol La
Khác với âm giai, âm thể là hình thức của âm giai nhưng không phải theo  quy luật bậc thang bắt buộc của âm giai (từ thấp lên cao hoặc từ cao  xuống thấp). Các nốt trong âm thể liên kết với nhau theo quy luật hòa  âm.
Vì thế chúng ta biết rằng bản nhạc được viết theo âm thể trưởng hoặc âm  thể thứ chứ không phải là âm giai trưởng hoặc âm giai thứ.
 II: Thể của âm giai
Nếu khoảng cách giữa các nốt nhạc đúng với quy định sau thì 1 âm giai được gọi là âm giai trưởng:
   1-1-1/2-1-1-1-1/2 (1 = 1 cung, 1/2 = nửa cung)
Bạn có thể lấy âm giai Đô trưởng để kiểm tra: Đô Rê Mi Fa Sol La Si Đô ta có;
  Từ Đô=>Rê=1cung; Rê=>Mi=1cung; Mi=>Fa=1/2cung;  Fa=>Sol=1cung; Sol=>La=1cung; La=>Si=1cung;  Si=>Đô=1/2cung.
Tất cả âm giai trưởng tự nhiên đều đúng với khoảng cách này.
Nếu khoảng cách giữa các nốt nhạc đúng với quy định sau thì 1 âm giai được gọi là âm giai thể thứ:
   1-1/2-1-1-1/2-1-1 (1 = 1 cung, 1/2 = nửa cung)
Bạn có thể lấy âm giai La thứ để kiểm tra: (tương tự như với âm giai Đô trưởng)
Lưu ý: Trong bài viết này mình sẽ nói về âm giai tự nhiên chứ không nói đến âm giai nhân tạo.
III: Tên các bậc trong âm giai
Có tất cả 7 bậc trong âm giai tương đương với 7 nốt trong 1 âm giai.
Bậc 1: Chủ âm-Tên của âm giai
Bậc 2: Thượng chủ âm
Bậc 3: Trung âm-Nốt định thể trưởng hoặc thứ của âm giai (dựa vào Quãng 3 trưởng hoặc 3 thứ-sẽ nói sau)
Bậc 4: Hạ áp âm
Bậc 5: Áp âm
Bậc 6: Thượng áp âm
Bậc 7: Cảm âm-Hướng về chủ âm
Bài 2: Âm giai tương đối

Giả sử bạn đã biết được 1 bài hát được viết dựa trên âm giai nào, bạn  đã biết dùng 3 hợp âm chính của âm giai đó để đệm (Bậc 1,4,5-Mình sẽ  nói rõ hơn trong phần sau). Nhưng chẳng lẽ cứ xài mỗi 3 hợp âm đó thì  thấy đơn điệu quá, vậy thì những hợp âm nào sẽ sử dụng để phụ vào giúp  bài nhạc hay hơn? Tất nhiên là phải có quy tắc cơ bản, và để biết được  những hợp âm phụ đó chúng ta cần phải biết âm giai tương đối của âm giai  chính trong bản nhạc muốn đệm. Vậy âm giai tương đối là gì?
I: Âm giai tương đối
2 âm giai được gọi là tương đối của nhau nếu chúng có chung biến cốt  (bằng nhau về số dấu thăng, dấu giáng), mỗi âm giai thể trưởng có 1 âm  giai thể thứ tương đối của nó (hay nói ngược lại mỗi âm giai thể thứ có 1  âm giai thể trưởng tương đối của nó) và âm giai thể trưởng cao hơn âm  giai thể thứ một quãng ba thứ (hay nói ngược lại âm giai thể thứ thấp hơn âm giai thể trưởng 1 quãng ba thứ).
*Giải thích về quãng 3 thứ:
  Khoảng cách giữa 3 nốt nhạc liên tiếp nhau và có chứa 1cung + nửa cung  dị được gọi là quãng ba thứ. Hay nói cách khác tổng của 3 nốt này là  1,5 cung.
     - 1 cung thì khỏi giải thích ha.
     - Nửa cung dị là 2 nốt nhạc khác tên nhau và có khoảng cách là nửa cung (Mi=>Fa; Si=>Đô).
  Ví dụ:
Xét âm giai Đô trưởng: Đô Rê Mi Fa Sol La Si Đô ta được 4 quãng ba thứ như sau;
     -Rê Mi Fa tương đương (Rê=>Mi=1cung) + (Mi=>Fa=1/2cung dị) = 1cung + 1/2 cung dị.
     -Mi Fa Sol..................tương tự
     -La Si Đô..................tương tự
     -Si đô Rê...............................
Trong âm giai Đô trưởng ta thấy rằng mặc dù có 4 quãng ba thứ nhưng chỉ  có quãng La Si Đô là có nốt La thấp hơn nốt Đô 1 quãng 3 thứ, và âm giai  La thứ (La Si Đô Rê Mi Fa Sol La) cũng không hề có dấu thăng và giáng  giống như âm giai Đô trưởng, vì vậy âm giai La thứ chính là âm giai  tương đối của âm giai Đô trưởng. Hay nói ngược lại Âm giai Đô trưởng  chính là âm giai tương đối của La thứ.
Vậy thì khi đã biết được âm giai tương đối của âm giai chính trong bài  hát, chúng ta sẽ sử 3 hợp âm của âm giai tương đối đó làm hợp âm phụ và  cũng sử dụng quy tắc 1-4-5. Lưu ý là tùy hoàn cảnh, tùy giai điệu, có  nhiều khi chỉ cần 3 hợp âm chính là đủ rồi, thêm hợp âm phụ lại làm  tiếng guitar trở nên ngộ nghĩnh tuổi thơ, không ăn  khớp gì với bài nhạc cả.
Sưu tầm
Bạn có sáng tác mới, chúng tôi sẽ giúp bạn hoàn thành một bản nhạc thật hay theo phong cách riêng. FLYPRO sẽ liên hệ các ca sĩ thể hiện ca khúc nếu bạn cần, ngoài ra FLYPRO sẽ giới thiệu ca khúc đó cho ca sĩ nếu bạn muốn nhượng quyền tác giả.

>>> Vui lòng liên hệ trực tiếp để chúng tôi có thể được tư vấn cho bạn >>>

090.219.4479

CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG GIẢI TRÍ FLY PRO
VP: 891/10 Nguyễn Kiệm, P.3, Q.Gò Vấp, TPHCM

Tổng lượt bình luận: {{totalComments}} - Tổng lượt trả lời: {{totalReplies}}


{{comment.users.user_name}} {{fanpageName}} Đã bình luận vào lúc {{comment.created_at}}

{{comment.content | PhoneAndEmailGuard}}

{{comment.content}}

{{comment.users.user_name}} {{fanpageName}}

{{reply.content | PhoneAndEmailGuard}}

{{reply.content}}

Có thể bạn quan tâm

CÁC CHUYÊN VIÊN TƯ VẤN TẠI FLYPRO ENTERTAINMENT


luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn
THÙY DUYÊN
THÙY DUYÊN
Tư Vấn Thu Âm
093 847 6979
HỒNG UYÊN
HỒNG UYÊN
Sản Xuất Âm Nhạc
093 847 6979
THÚY NGA
THÚY NGA
Đào Tạo Nghệ Thuật
093 847 6979
VĂN CƯỜNG
VĂN CƯỜNG
Tổ Chức Sự Kiện
090 127 4479
NHƯ QUỲNH
NHƯ QUỲNH
Sản Xuất Phim
093 847 6979

Bạn muốn tư vấn?


Hãy để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!

Hotline
chat_icon
Zalo
chat_icon
Messenger
Thu gọn Mở rộng