Nhạc Việt đang trong thời mạt vận!
Giai điệu là yếu tố chính trong âm nhạc. Không có giai điệu thì không có âm nhạc. Ca từ là yếu tố gắn liền vào giai điệu để hình thành ca khúc và chỉ có giọng hát của con người mới có thể phát âm các nốt nhạc thành lời. Cho nên, nếu ca từ không phù hợp với giai điệu sẽ tạo ra ca khúc không hoàn chỉnh. Từ hơn 10 trở lại đây, hiếm hoi lắm mới có được một vài ca khúc nước ngoài và Việt Nam lọt vào lòng tôi trọn vẹn từ giai điệu, hòa âm, cách thể hiện cho đến cách mix âm thanh.
Nhân loại biết tạo ra thêm phần nhạc phụ để làm cho giai điệu và ca khúc đẹp hơn, lại sinh ra một thành phần quan trọng khác nữa trong âm nhạc, ngoài giọng hát, là phần hòa âm. Và nếu thiếu giai điệu thì hòa âm sẽ hoàn toàn vô nghĩa.
Nhạc sĩ Đắc Tâm
Do đó, một người có cảm thụ âm nhạc tử tế có thể đánh giá được trình độ văn hóa và cách giáo dục của một cộng đồng thông qua cách thưởng thức âm nhạc của cộng đồng.
Mặc dù bản hòa âm chỉ có nghĩa khi được soạn cho giai điệu chính, nhưng một bản hòa âm đẹp với đối âm tốt sẽ tạo ra cảm nhận là một bản nhạc hoàn chỉnh khi không có giai điệu chính. Một bản hòa âm hay, đẹp là một bản nhạc hoàn chỉnh được soạn riêng biệt để đệm và tôn vinh giai điệu/ca khúc chính.
Tuy nhiên, nếu ca khúc không có tính âm nhạc tử tế thì cho dù người soạn hòa âm có cố gắng tôn tạo bằng cách phối hợp nốt, bằng mọi thủ pháp nhạc cụ/âm thanh, cách nào đi nữa thì... vẫn là ca khúc không có giá trị nghệ thuật tử tế đáng để nghe mà chỉ nghe để cho vui tai mà thôi.
Tổng lượt bình luận: {{totalComments}} - Tổng lượt trả lời: {{totalReplies}}