Nền điện ảnh Việt – Hãy chê và cũng hãy khen nhiều hơn!

Phim Việt thời nay – sự lên ngôi của phim tư nhân
Điện ảnh Việt Nam chưa có thời kỳ nào giống như bây giờ khi mà số lượng phim ngày càng nhiều, công tác sản xuất phim ngày càng rộn ràng. Được như vậy một phần lớn là do các hãng phim tư nhân lớn nhỏ xuất hiện và hoạt động năng nổ. Điều này làm phim Việt ra rạp và đến gần khán giả hơn chứ không chỉ bó gọn trong các liên hoan phim, sản xuất xong rồi để đấy. Điển hình như BHD, Lottecinema, CGV...
Mỗi năm các công ty phim tư nhân này đều cho ra mắt vài bộ phim, giải trí có, nghệ thuật có, mặc dù khả năng thua lỗ vẫn luôn hiển hiện trước mắt… Các đạo diễn trẻ, không chỉ ở trong nước mà cả Việt kiều đã thổi một làn gió mới, tràn trề sức trẻ mang khán giả đến rạp nhiều hơn. Lê Hoàng, Quang Dũng (Dũng “khùng”), Vũ Ngọc Đãng (Đãng “trọc”), Charlie Nguyễn, Trí Nguyễn, Victor Vũ, Dustin Nguyễn… là những cái tên xuất hiện đều đặn trên các rạp chiếu phim.

 
Nền điện ảnh Việt – Hãy chê và cũng hãy khen nhiều hơn!
Đạo diễn Đãng "trọc"
Mỗi đạo diễn một tính cách, một cá tính làm phim nhưng điểm chung là yêu nghề và hết lòng với điện ảnh Việt. Tuy nhiên, vẫn có một nghịch lý là phim giới trẻ yêu thích thì bị giới nghệ thuật chê nhảm, phim nghiêm túc, hàn lâm thì bị giới trẻ tẩy chay, “chết rạp”. So với những năm trước thì 2 năm nay, phim Việt ra rạp đã có bước tiến rõ rệt. Ngày nảy ngày nay ghi dấu ấn cho phim với kỹ xảo 3D, Bẫy rồng ghi dấu ấn cho thể loại phim hành động Việt, Lửa Phật đáp ứng yếu tố hành động lẫn giả tưởng… hay như Cánh đồng bất tận, Lạc giới, Scandal… là những bộ phim hy hữu vừa thu hút khán giả vừa mang tính nghệ thuật.
Mỗi bộ phim, tuy còn rất nhiều hạt sạn, bối cảnh có thể còn sơ sài, diễn tiến có thể chưa logic… song cũng cần ghi nhận đó là sự đầu tư lớn, nỗ lực hết mình của cả đoàn làm phim trước khi đứa con tinh thần đến với khán giả.

Điện ảnh…con nhà nghèo
Xem phim hành động Việt, phim 3D Việt, nhiều người bảo rằng: sao chẳng hay như phim Mỹ, chẳng đẹp như phim Hàn, cũng không sắc sảo như phim Anh, phim Đức… mà không hề ghi nhận rằng, điện ảnh Việt chậm hơn điện ảnh Mỹ cả trăm năm phát triển, cách điện ảnh các nước châu Á trong khu vực như Hàn, Thái, Trung… cả năm mươi năm có lẻ thì đòi hỏi cho ra đời một sản phẩm tương đương có lẽ hơi khập khiễng. “Cái khó bó cái khôn” - câu tục ngữ này xem ra có vẻ đúng với thực trạng của phim Việt.
Có thể ý tưởng ta không thiếu, sự sáng tạo cũng đáp ứng được, song lại thiếu mất mấu chốt quan trọng, đó là kinh phí. Một bộ phim trung bình của họ là 10 triệu USD, có những phim kinh phí còn lên tới 400 triệu USD trong khi đó kinh phí của chúng ta quá ít ỏi. Chắc khán giả chưa quên những hình ảnh về khu du lịch điện ảnh trên xứ sở kim chi. Thực chất, đó là phim trường của những bộ phim đình đám như Trái tim mùa thu, Đê-chang-kưm… được mở cửa đón khách tham quan sau khi bộ phim đóng máy.
Thậm chí người ta còn bỏ tiền dựng hẳn một ngôi làng theo kiến trúc cũ cách đây cả trăm năm để đóng phim thì Việt Nam nghe chừng “chưa ăn thua”. Thay vì các phim trường hoành tráng, quy mô, phim Việt hầu hết tận dụng ngoại cảnh sẵn có, nội cảnh cũng sẵn có với vài chi tiết thêm thắt cho đúng ý tưởng của bộ phim. Cho đến nay, chỉ có 2 bộ phim xây dựng được phim trường đúng nghĩa, đó là "Mỹ nhân kế" và "Lửa Phật" dù 2 phim trường này vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của khán giả.
Nền điện ảnh Việt – Hãy chê và cũng hãy khen nhiều hơn!
Cảnh trong phim "Mỹ nhân kế"
Tiếp đến là yếu tố công nghệ. Nếu như phim Hollywood đã làm chủ công nghệ 3D trong việc sản xuất phim thì ở Việt Nam, bộ phim 3D đầu tiên “Mỹ nhân kế” đang ở mức vừa làm vừa học công nghệ như anh thợ học việc chập chững vào nghề. Bấy nhiêu thôi cũng đủ thấy khoảng cách giữa hai nền điện ảnh. Trang thiết bị cũng là yếu tố khiến cho các nhà sản xuất và đạo diễn đau đầu. Bởi trang thiết bị của họ đầy đủ hơn, muốn gì được nấy, còn chúng ta thì rất khiêm tốn nên các nhà làm phim phải “làm vo” với cái máy “trần trụi” rất khó khăn. Với phim Mỹ, việc lấy đại cảnh từ trên không xuống là yếu tố “hiển nhiên phải có” trong mỗi bộ phim, không cứ phim bom tấn.
Hay gần hơn là phim Hàn Quốc với dàn trang thiết bị tối tân bậc nhất để với mỗi cảnh quay, người đạo diễn có cơ hội lọc ra một góc quay đẹp nhất để dựng hình ngay lập tức, đáp ứng việc sản xuất phim theo hình thức cuốn chiếu dựa trên mức độ rating sau mỗi tập phim vừa phát sóng… Còn ở Việt Nam, sử dụng chiếc máy quay phim Flycam (máy quay trên không) có thể quay từ trên cao xuống cho bộ phim là đã “chịu chơi” rồi. Bụi đời Chợ Lớn, Cánh đồng hoang và sắp tới là Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh với đại cảnh từ Flycam đã tạo nên những góc nhìn mới cho phim Việt, thu vào tầm mắt khán giả những vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên Việt Nam, nhưng với thế giới, máy quay Flycam quá đỗi bình thường. Nói vậy không phải để phủ nhận những “hạt sạn” mà điện ảnh Việt đã mắc phải, người viết chỉ muốn góp một góc nhìn đa chiều hơn về nền điện ảnh Việt Nam hiện nay.

 
Nền điện ảnh Việt – Hãy chê và cũng hãy khen nhiều hơn!
"Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" được đánh giá cao đặc biệt ở cảnh quay đẹp
Nhặt sạn, chỉ lỗi, đưa ra khuyết điểm… để đóng góp cho các bộ phim nói riêng, điện ảnh Việt nói chung hay hơn, tốt hơn và chuyên nghiệp hơn là tốt. Song, cũng đừng vì thế mà lại quay sang tự miệt thị phim Việt, tự coi thường thành quả lao động của những người đang cống hiến vì điện ảnh nước nhà. Bông hoa cũng có bông thơm, bông không hương không sắc, cái cây còn có cây cong cây thẳng… vậy tại sao chúng ta không nhìn điện ảnh Việt bằng một góc nhìn đa chiều, khách quan?

Tổng lượt bình luận: {{totalComments}} - Tổng lượt trả lời: {{totalReplies}}


{{comment.users.user_name}} {{fanpageName}} Đã bình luận vào lúc {{comment.created_at}}

{{comment.content | PhoneAndEmailGuard}}

{{comment.content}}

{{comment.users.user_name}} {{fanpageName}}

{{reply.content | PhoneAndEmailGuard}}

{{reply.content}}

Có thể bạn quan tâm

CÁC CHUYÊN VIÊN TƯ VẤN TẠI FLYPRO ENTERTAINMENT


luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn
THÙY DUYÊN
THÙY DUYÊN
Tư Vấn Thu Âm
093 847 6979
HỒNG UYÊN
HỒNG UYÊN
Sản Xuất Âm Nhạc
093 847 6979
THÚY NGA
THÚY NGA
Đào Tạo Nghệ Thuật
093 847 6979
VĂN CƯỜNG
VĂN CƯỜNG
Tổ Chức Sự Kiện
090 127 4479
NHƯ QUỲNH
NHƯ QUỲNH
Sản Xuất Phim
093 847 6979

Bạn muốn tư vấn?


Hãy để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!

Hotline
chat_icon
Zalo
chat_icon
Messenger
Thu gọn Mở rộng