'Mommy' - Câu chuyện cảm động về tình mẫu tử

Trước đó, Xavier Dolan từng nhiều lần được chú ý tại Cannes thông qua các bộ phim như “Tom at the Farm”, “Laurence Anyways”… nhưng phải đến khi thực hiện “Mommy”, chàng trai đạo diễn ấy mới bộc lộ hết khả năng bẩm sinh của mình. Việc một đạo diễn chỉ mới 25 tuổi như Xavier Dolan lại tạo ra được một bộ phim chấn động như “Mommy” có thể xem là một hiện tượng đặc biệt trong lịch sử điện ảnh.
Bộ phim nói về đề tài gây nhiều cảm động nhưng cách thể hiện lại vô cùng trần trụi và ám ảnh. “Mommy” mở ra cho người xem một thế giới phũ phàng và đau đớn đến não lòng về câu chuyện của một người mẹ đơn thân đứng trước đứa con ngỗ ngược, để từ đó làm dấy lên sự xúc động về tình mẫu tử, đồng thời khái quát hóa được nhiều vấn đề xã hội khác khiến bất cứ người xem nào cũng có thể đồng cảm và mủi lòng.
Đạo diễn trẻ Xavier Dolan

Cốt truyện đơn giản nhưng dữ dội
“Mommy” kể về Diane, một người phụ nữ góa chồng sắp bước vào tuổi trung niên, phải vật lộn với cuộc sống để chăm lo cho cậu con trai sắp bước vào tuổi trưởng thành, Steve. Steve là một cậu bé có cá tính mạnh mẽ, dễ bộc lộ cảm xúc, gai góc, ương ngạnh. Steve không kiểm soát được bản thân dẫn đến việc nhiều lần làm tổn thương người khác, ngay cả chính mẹ mình. Điều này khiến Diane đứng trước những quyết định khó khăn. Cô phải lựa chọn giữa việc tiếp tục giữ Steve bên mình, cố gắng bảo vệ cậu bất chấp nguy cơ lớn là Steve sẽ đi vào con đường tù tội, và việc đưa Steve vào trại giáo dưỡng, cắt đứt mọi chăm sóc nhưng bù lại, cậu được an toàn và không vướng phải vào vòng lao lý.
Trong hành trình đấu tranh với số phận để "giải cứu" tâm hồn cậu con trai ngang bướng, Diane có sự giúp đỡ của Kyla, người phụ nữ hàng xóm mắc phải triệu chứng khó phát âm. Sự kết hợp đồng điệu và ăn ý của hai người phụ nữ có lúc đã mở ra được cho Steve một tương lai có vẻ tươi sáng, những khoảnh khắc tuyệt đẹp của thời niên thiếu. Nhưng tất cả những thứ ánh sáng và huy hoàng đó lại bấp bênh và mong manh như một ngọn nến trước gió.
Poster Momy
 "Mommy" đạt giải Jury Prize (Lựa chọn của Ban giám khảo) tại Liên hoan phim Cannes 2014

Câu chuyện về tình mẫu tử thể hiện đầy xúc động trong phim “Mommy”
Không khí chủ đạo bao trùm bộ phim là sự u ám, trần trụi của thực tại, sự bất lực đến tuyệt vọng của các nhân vật. Khán giả có cảm giác cuộc sống trong phim vô cùng bế tắc và không có một tia sáng hy vọng nào. Sự táo bạo trong cách khai thác cốt truyện của đạo diễn kiêm biên kịch Xavier Dolan đôi khi khiến người xem cảm thấy hơi phũ phàng, nhưng sau đó khán giả lại nhanh chóng nhận thấy thực ra Xavier Dolan chỉ đơn thuần là đang mô tả lại thực tế.
Những trường hợp như Diane, Steve hay Kyla trong cuộc sống đời thường không phải hiếm, những bi kịch có thực đôi khi còn dữ dội hơn thế, nhưng ít ai nhìn thấy và hiểu được. Và Xavier Dolan đã làm được một điều là kể lại những câu chuyện ấy theo thủ pháp nghệ thuật của chính mình, để làm dấy lên sự đồng cảm cũng như chia sẻ của những khán giả, người xem với những con người vẫn đang loay hoay với số phận đó của mình.

Thủ pháp nghệ thuật ấn tượng
Xavier Dolan  đã sử dụng Khuông hình vuông cho bộ phim. Khung hình vuông như một tấm ảnh trên Instagram khiến người xem cảm thấy bức bối, khó chịu. Cái cảm giác lèn chặt những chi tiết ngổn ngang, dày đặc vào một khung vuông đã tạo nên không khí u ám chủ đạo trong bộ phim. Khung hình này gần như được giữ trọn vẹn từ đầu đến cuối, khoảng 90% thời lượng.
Có hai trường đoạn mà Xavier Dolan chủ động mở khung hình ra dài hơn như chuẩn thông thường, và đó đều là hai trường đoạn thể hiện sự tươi sáng, lạc quan của nhân vật. Phân cảnh đầu tiên, là khi Steve đang dạo chơi trên phố cùng mẹ và Kyla với tâm trạng rất thoải mái, nhẹ nhàng. Việc cho chính Steve dùng tay để "mở" khung hình ra cũng là một thủ pháp rất đặc sắc của Xavier Dolan.
Và phân cảnh thứ hai là khi Diane mơ tưởng về tương lai hạnh phúc của con trai trong tiếng nhạc réo rắt của một bài hát được thể hiện bằng cây đàn violin. Chính bản nhạc sử dụng đàn violin này là ca khúc đã gợi cảm hứng của Xavier Dolan thực hiện Mommy, và vì thế nó chính là phân đoạn quan trọng nhất của phim.
Cả hai phân đoạn sử dụng khung hình dài truyền thống đều có cái kết dừng lại khá đột ngột, và khi khung hình được thu gọn trở về thành khung vuông, không khí lại ngay lập tức chùn xuống. Điều này cho thấy tác động thị giác của khung hình đã có sức mạnh thật sự to lớn đối với toàn bộ mạch phim.
Mommy đứa trẻ may mắn
                                                                 Nhân vật Steve do Antoine Pilon diễn xuất
Nói về mạch phim, thì tính nhịp điệu của Mommy được Xavier Dolan trau chuốt khá kỹ, cứ khoảng 10 đến 15 phút lại có một cao trào khiến khán giả xúc động, bần thần, tức giận hay buồn bã. Bộ phim cứ liên tục xoay chuyển nhân vật giữa các chiều kích cảm xúc phức tạp, nên một khi đã xem Mommy, khán giả khó lòng rời mắt ra được.
Điều cuối cùng cần nói, là diễn xuất vô cùng ấn tượng của dàn diễn viên chính trong phim. Với nhân vật Steve, nam diễn viên Antoine Pilon lại gây thích thú bằng cách diễn dữ dội và thiên về bộc lộ của mình. Mọi cảm xúc trên gương mặt và toàn bộ cơ thể của Antoine đều được vận dụng  tối đa để thể hiện vai Steve. Cậu thành công khi khiến người ta ghét, và đôi khi, cảm thấy tức giận với nhân vật của cậu. Nhưng rồi sau đó, Antoine lại khơi lên được sự thương cảm của người xem bằng vẻ ngoài ủ rũ, yếu mềm như một chú bé con. Đó chính là nhờ sự biến hóa đa dạng trong diễn xuất của nam diễn viên trẻ này.
Anne Dorval, nữ diễn viên thủ vai người mẹ Diane, là người từng nhiều lần cộng tác với các dự án trước của Xavier Dolan. Diễn xuất của cô đậm chất tự sự, nhẹ nhàng nhưng cũng đầy mạnh mẽ khi đến các tình tiết cao trào. Diễn xuất bằng mắt, và giọng nói hoàn hảo của cô còn làm lay động người xem.
Tuy không phải là một bà mẹ kiểu mẫu theo mơ ước của mọi đứa trẻ, nhưng khó ai có thể phủ nhận rằng Diane qua hóa thân của Anne Dorval là một bà mẹ tuyệt vời và luôn hết lòng vì con cái. Dù đôi lúc cũng có phạm sai lầm, thờ ơ, lãnh đạm hay có pha chút tàn nhẫn. Người xem vẫn thấy được tình yêu của Diane dành cho đứa con mãi mãi bé bỏng của mình.
Diane - Một bà mẹ mạnh mẽ và hết lòng vì con 
Và cuối cùng là Suzanne Clement, người thủ vai Kyna. So với hai vai còn lại, Kyna không phải là một nhân vật quá khó thể hiện, bởi cảm xúc của nhân vật này khá nhẹ nhàng, bình thản. Nhưng Suzanne Clement vẫn tìm cách thể hiện được tài năng của mình, thông qua những trường đoạn kết hợp với các diễn viên còn lại. Phân đoạn cuối ở trước trại giáo dưỡng, hay khi Kyna phải trông coi Steve ngang bướng những lúc Diane vắng nhà là những cảnh có thể lấy làm ví dụ cho việc hóa thân xuất sắc của diễn viên này.

Thành công ngoài mong đợi
Dĩ nhiên, khi thực hiện một tác phẩm, các đạo diễn vẫn luôn mong nó sẽ tỏa sáng. Nhưng trong trường hợp của Mommy, chính bản thân Xavier Dolan cũng phải thừa nhận, bộ phim này đã gặt hái được nhiều thành công cả hơn dự kiến của cậu.
Mommy được thực hiện với kinh phí khoảng 4,9 triệu đô-la Mỹ, và sau đó thu về khoảng 13 triệu đô-la. Con số không lớn, nhưng cũng là một thành công lớn nếu tính theo tỉ lệ phần trăm và so với các bộ phim kinh phí thấp khác.

"Mommy" được xem là tác phẩm điện ảnh hay và xúc động năm 2014
Thành công vẻ vang nhất của “Mommy” chính là từ “mặt trận” phê bình nghệ thuật. Mommy đã nhận được lời khen tặng từ hàng trăm chuyên trang quốc tế, nhận gần 20 giải thưởng lớn nhỏ tại các liên hoan phim khác nhau. Trong số đó, đáng chú ý nhất là giải Jury Prize (Lựa chọn của Ban giám khảo) tại Liên hoan phim Cannes 2014. Đây là một danh hiệu mà bất cứ một nhà làm phim nhà nghề nào cũng mơ ước.
Bên cạnh đó, “Mommy” còn chiến thẳng giải “Phim nước ngoài xuất sắc nhất” tại Giải Cesar lần thứ 40, đồng thời được chọn làm phim đại diện cho Canada tham gia tranh giải “Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất” ở Oscar. Rất tiếc, Mommy đã không được lựa chọn trong danh sách rút gọn đề cử Oscar năm đó, nhưng trong lòng của khán giả yêu nghệ thuật tại Canada và Cannes nói riêng, hay rất nhiều người khác trên thế giới nói chung, Mommy vẫn là bộ phim hay và xúc động nhất của năm 2014.

Tổng lượt bình luận: {{totalComments}} - Tổng lượt trả lời: {{totalReplies}}


{{comment.users.user_name}} {{fanpageName}} Đã bình luận vào lúc {{comment.created_at}}

{{comment.content | PhoneAndEmailGuard}}

{{comment.content}}

{{comment.users.user_name}} {{fanpageName}}

{{reply.content | PhoneAndEmailGuard}}

{{reply.content}}

Có thể bạn quan tâm

CÁC CHUYÊN VIÊN TƯ VẤN TẠI FLYPRO ENTERTAINMENT


luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn
THÙY DUYÊN
THÙY DUYÊN
Tư Vấn Thu Âm
093 847 6979
HỒNG UYÊN
HỒNG UYÊN
Sản Xuất Âm Nhạc
093 847 6979
THÚY NGA
THÚY NGA
Đào Tạo Nghệ Thuật
093 847 6979
VĂN CƯỜNG
VĂN CƯỜNG
Tổ Chức Sự Kiện
090 127 4479
NHƯ QUỲNH
NHƯ QUỲNH
Sản Xuất Phim
093 847 6979

Bạn muốn tư vấn?


Hãy để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!

Hotline
chat_icon
Zalo
chat_icon
Messenger
Thu gọn Mở rộng